****เอ็นทรีเฉพาะกิจ ก่อนสอบโมเดลคน****
 
******guide นี้ผู้ทำยังติดอยู่ในขั้นตอนท้ายๆ(เมื่อขยับแล้วโมเดลเบี้ยว) ฉะนั้น สอนเท่าที่เข้าใจแล้วกัน
******ใครแก้โมเดลเบี้ยวเป็นมาสอนด้วยว้อย
 
ก่อนอื่นให้สร้าง Box ธรรมดาขึ้นมาก่อน แนะนำให้ประบค่า Seg เป็น 4x3x4
จากนั้น Editable Poly
 
 
เมื่อเข้ามาโหมด Editable Poly แล้ว เลือกที่Polygon จากนั้นตัดโมเดลทิ้งไปครึ่งนึง
 
 
หลังจากนั้นให้ทำการแต่งรูปร่างของโมเดลตามต้องการ(ในguideนี้ขอข้ามไปแล้วกัน ใครจะยืด ปรับจุด อะไรตรงไหนทำกันเองนะ)
 
เมื่อปรับรูปร่างของโมเดลเสร็จให้ใช้คำสั่ง Extrude กับ Bevel ยืดแขนออกมา
 
ในกรณีที่เส้นบางเส้นอาจไม่เป็นใจให้เรายืดแขนหรือขา ให้เลือกที่ Edge แล้วคลิกที่เส้นใกล้เคียงบริเวณที่จะยืด
 
ใช้คำสั่ง Chamfer จากนั้นปรับค่า เพื่อสร้างช่องสำหรับใส่แขน,ขา
 
เช่นเดียวกันวิธีนี้เอาไปใช้สำหรับเพิ่มเส้นในส่วนต่างๆที่เราต้องการเพิ่มได้
 
 
จากนั้นให้คลิกที่ Editable Poly ด้านขวาบนเพื่อยกเลิกการทำงาน อุปกรณ์ทุกอย่าง
 
เข้าไปที่ Modifyer List เลือกคำสั่ง Mirror เพื่อก๊อปปี้อีกด้านหนึ่งขึ้นมา(ถ้าหากไม่ยกเลิกการทำงานของอุปกรณ์ในโหมดEditable Poly จะใช้คำสั่ง Mirror ไม่ได้)
 
*****วิธีต่อหัวข้างล่าง จะไม่ใช่วิธีที่อาจารย์สอนมาแต่เป็นวิธีที่เอามาใช้แก้ขัดไปก่อน
 
ให้เราทำการสร้างสิ่งที่เราจะเรียกว่า"หัว"ขึ้นมา (จะปรับแต่งดึงยืด แบบส่วนตัวก็ได้ แต่ใน guideนี้ไม่ทำนะ)
จากนั้นคลิกขวา Editable Poly
 
จากนั้นให้ไป Editable poly กับ ส่วนตัวเช่นเดียวกัน แล้วคลิกขวาอีกครั้ง สังเกตุว่าจะมีชุดเมนูเพิ่มขึ้นมา ให้เลือกที่ Attach จากนั้นคลิกที่ส่วนหัว
 
จะเห็นว่าโมเดลทั้งสองรวมกันเป็นโมเดลเดียวกัน
 
 
มาในส่วนของการใส่กระดูกให้มาคลิกที่ Bone ก่อน
 
ลากboneแต่ละชิ้น จนสมส่วนกับโมเดล(คลิกขวาจะเป็นการยกเลิกการสร้างbone เมื่อพอใจแล้ว)
 
จากนั้นคลิกที่ Select and Link (เครื่องมืออันที่ 3)
 
จากนั้นคลิกBone ส่วนบริเวณไหล่แล้วลากมาที่ Bone ส่วนตัว
 
เช่นเดียวกันกับส่วนขา ลากขึ้นมาให้หมด
 
 
เมื่อเสร็จแล้วให้คลิกที่โมเดลจากนั้นไปที่ Modifier List แล้วเลือกคำสั่ง Skin
 
จากนั้นคลิกที่ Add จากนั้นเลือก Bone ทั้งหมดที่เราสร้างไว้
 
 
เสร็จแล้วลองขยับ Bone แต่ละส่วนดูจะพบว่าโมเดลนั้น ขยับตาม
 
ปัญหา!!!!
 
จากภาพข้างบนจะเห็นได้ว่า โมเดลที่ขยับนั้นยังมีปัญหาตรงส่วนที่มัน กระชากเอาชิ้นส่วนอื่นๆออกมาด้วย
ทำให้โมเดลนั้นเบี้ยว
 
ถ้าจำไม่ผิดมันเกิดจาก รัศมีในภาพดังกล่าว ถ้ามีใครรู้วิธีแก้....m มาบอกหน่อยก็ดี

Comment

Comment:

Tweet

เลือก bone ก่อน
เลือก vertex ที่ถูก bone นั้น ดึง
ไปที่ค่า weight properties 
ปรับค่า abs effect
ค่านี้ ปรับได้ตั้งแต่ 0 จนถึง 1
ถ้าหากค่าเข้าใกล้ 1 ก็แสดงว่า ได้รับอิทธิพลจาก bone อันนั้นมาก
ถ้าหากค่าเข้าใกล้ 0 ก็แสดงว่า ได้รับอิทธิพลจาก bone อันนั้นน้อย

#2 By ศรี on 2012-07-16 06:48

โอ้ เก่งแฮะ -[ ]-

#1 By beaver41 on 2011-11-05 18:34